วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

นักข่าวถามแทงใจดำทรราชย์ เทือกไปไม่ถูกสวนกลับ"คนไทยรึเปล่า?"


โดย นักข่าวหัวเห็ด
9 กรกฎาคม 2553

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงการพูดจาของคนในพรรคประชาธิปัตย์และเจ้าหน้าที่รัฐช่วงนี้สวนทางกับแนวทางปรองดองของรัฐบาลว่า ไม่หรอก เพราะการปรองดองและสมานฉันท์นั้นไม่ได้หมายความว่าต้องอดทนยอมให้คนฝ่ายฝืนกฎหมายหรือทำผิดกฎหมายหรือทำร้ายประเทศและสถาบันของชาติ ซึ่งคนที่ทำผิดก็ต้องดำเนินคดี ส่วนการปรองดองและสมานฉันท์นั้นเป็นเรื่องของคนไทยทั้งประเทศที่ต้องมีความคิดที่ดีต่อกัน มีความเข้าใจกัน ความคิดเห็นอาจจะแตกต่างในทางการเมือง แต่ต้องระลึกว่าเราเป็นเจ้าของประเทศและเป็นคนไทยด้วยกันจะต้องไม่ทำร้ายกันหรือทำลายบ้านเมือง

เมื่อถามว่า ประชาชนบางส่วนคิดว่าการออกมาชุมนุมเป็นการมาเรียกร้องประชาธิปไตย แล้วเข้าใจว่าเจ้าหน้าที่ไปกระทำเกินกว่าเหตุ นายสุเทพ กล่าวว่า "ตอนที่เกิดเรื่องท่านก็น่าจะเห็นด้วยตัวเองชัดเจนว่า การมาเรียกร้องประชาธิปไตยนั้นไม่มีใครว่าอะไร การจะมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน รัฐบาลก็เห็นและได้ยินซึ่งก็ลงมือแก้ไขแล้ว แต่การเอาปืนมาไล่ยิงทหารหรือยิงประชาชนด้วยกันเอง หรือการไปปฏิบัติการณ์ที่ทำให้ประชาชนทั่วไป ไม่สามารถใช้ชีวิตแบบปกติสุขได้ ไม่ใช่วิธีการในระบอบประชาธิปไตย"

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า เหตุที่เกิดขึ้นยังไม่สามารถทำให้ชัดเจนได้ว่าเป็นฝีมือใคร นายสุเทพ กล่าวอย่างมีอารมณ์ว่า "ผมคิดว่าคุณถามอย่างนี้ คุณปฏิเสธความเป็นจริงไปแล้ว เห็นกันอยู่ตำตาแล้วยังบอกว่ายังไม่รู้ใครทำอีก ผมก็ไม่รู้ว่าจะพูดว่าอย่างไร คนไทยด้วยกันนะครับ เป็นเจ้าของประเทศเหมือนกันนะครับ ก็ต้องรู้สึกว่าอะไรเป็นความจริง อย่าเอาความไม่จริงมาเบี่ยงเบน บิดเบือนแล้วก็มาทำให้ประเด็นไปต่างออกไป มาแก้ไขปัญหาตรงที่ความเป็นจริงจะดีกว่า"

เมื่อถามย้ำว่า เหตุที่เกิดขึ้นก็เห็นว่ามันกระทำกันทั้งสองฝ่าย นายสุเทพ กระแอมในลำคอก่อนตอบว่า "น่าเสียดายนะครับที่คนคิดอย่างนั้น ผมต้องตอบตรงๆ ว่าคนที่คิดอย่างนั้นผมสงสารจริงๆ นะครับ" จากนั้นนายสุเทพ พยายามเดินเลี่ยงออกจากวงสัมภาษณ์เพื่อขึ้นไปยังห้องทำงาน เพื่อให้จบการสัมภาษณ์ประจำวัน

ผู้สื่อข่าวจึงถามอีกว่า คนบางส่วนเข้าใจว่าทหารไปไล่ยิงผู้ชุมนุม ศอฉ.จะสอบสวนให้เกิดความกระจ่างหรือไม่ นายสุเทพ ไม่ตอบ แต่ได้หันหน้าไปหาผู้สื่อข่าวพร้อมชี้นิ้วขึ้นและถามว่า "คนไทยหรือเปล่าน้อง"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น